วิธีปล่อยเช่าคอนโด แบบ Step by step

วิธีปล่อยเช่าคอนโด แบบ Step by step

วิธีปล่อยเช่าคอนโด แบบ Step by step

       การปล่อยเช่าดอนโด  หรือบ้านนั้น หากคุณต้องการทำงานเองหาผู้เช่าเองผมขอบอกเลยว่าไม่มีอะไรที่เกินความสามารถเราไปได้ครับ ต้องอาศัยความพยายามสักนิดนึงเพราะการที่เราจะปล่อยเช่าทรัพย์สักชิ้นนึงมันต้องมีรายละเอียดในการทำงานค่อนข้างเยอะครับ แต่หากเราทำทุกขั้นตอนอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้วละก็  สามารถหาผู้เช่าได้แน่นนอนครับ

ขั้นตอนการปล่อยเช่าตั้งแต่เริ่มต้นจนไปถึงจบจะแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนดังนี้ครับ

  1. การเตรียมข้อมูลทรัพย์และเตรียมความพร้อมของทรัพย์ของเรา
  2. การประกาศหาผู้เช่า
  3. การพาผู้สนใจไปดูทรัพย์
  4. การทำสัญญาเช่าเมื่อผู้สนใจตกลงจะเช่า

ซึ่งผมขออธิบายเป็นรายหัวข้อไปนะครับ จะได้เข้าใจแล้วสามารถทำตามได้อย่างถูกต้องครบถ้วยครับ แต่ต้องขอบอกว่าขึ้นตอนทุกอย่างที่ผมกำลังจะอธิบายนี้ไม่จำเป็นต้องทำตามทุกขั้นตอนก็ได้นะครับ เพราะมันไม่ได้การันตีว่าจะได้ผู้เช่าเร็วที่สุด แต่มันเป็นวิธีที่เราควรทำที่สุดครับ ที่นี้เราก็มาเริ่มกันได้เลยครับ

การเตรียมข้อมูลทรัพย์และเตรียมความพร้อมของทรัพย์ของเรา

  1. ขั้นตอนแรกก่อนที่เราจะทำอะไรทั้งสิ้น เราต้องเตรียมความพร้อมให้กับทรัพย์ที่จะปล่อยเช่าของเราก่อน ควรทำความสะอาดปัดกวาดเช็ดถูให้เรียบร้อย อะไรที่เสียใช้งานไม่ได้ก็ควรซ่อมให้เรียบร้อย อะไรที่ใกล้จะเสียหรือคาดว่าถ้ามีผู้เช่ามาอยู่จริงน่าจะมีปัญหาภายหลังก็ควรหาวิธีป้องกันเอาไว้ก่อน เพราะรายละเอียดต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องสำคุญมากครับ เราจะได้ไม่มาปวดหัวตอนหลัง
  2. ถ่ายรูปทรัพย์ให้สวยที่สุด สะอาดที่สุด กว้างที่สุด หลากหลายมุมที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ เห็นผลที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะว่ารูปภาพที่สวยมีผลโดยตรงกับการที่จะมีคนกดเข้ามาดูที่ประกาศของเราเวลาเราเอาทรัพย์ไปลงประกาศตามที่ต่างๆครับ ถ้ารูปดูสวย ดูแล้วสะอาดน่าอยู่ คนก็อยากกดเข้ามาดูครับ
  3. เตรียมข้อมูลทรัพย์ของเราให้เรียบร้อย โดยถ้าเป็นคอนโดก็จะมีรายละเอียดว่า ชื่อโครงการอะไร ขนาดห้องเท่าไร อยู่ชั้นอะไร ระเบียงอยู่ทิศอะไร อยู่ทำเลไหน จุดเด่นของห้องอยู่ตรงไหน ปล่อยเช่าที่ราคาเท่าไร[วิธีคำนวณค่าเช่า] รายละเอียดพวกนี้ยิ่งเยอะยิ่งดีครับ เพราะเดี๋ยวเราจะเอารายละเอียดพวกนี้ไปใส่ในประกาศที่เราจะเอาไปโพสตามเว็บต่างๆครับ เวลามีคนสนใจเข้ามาดูเขาจะได้อ่านเองได้เลย ไม่ต้องโทรมาถามเรา ประหยัดเวลาไปได้เยอะครับ

เมื่อคุณเตรียมทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมาเรียบร้อยแล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนถัดไปได้เลยครับ

การประกาศหาผู้เช่า

การประกาศหาผู้เช่าโดยพื้นฐานจะแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ

  1. ติดป้ายประกาศ (แบบออฟไลน์) เป็นวิธีการพื้นฐานแต่มีประสิทธิภาพที่สูงมาก  วิธีนี้หากทรัพย์เป็นบ้าน หรือทาวน์โฮม เราควรติดตั้งแต่หน้าบ้าน ตามซอยต่างๆรอบบ้านในรัศมีประมาณ 1-2 กิโลเมตร  แต่หากเป็นคอนโด ก็ควรติดตามถนนรอบๆโครงการ ในรัศมีประมาณ 1-2 กิโลเมตร  ส่วนมากผู้เช่าที่มาจากการป้ายที่เราติดจะเป็นคนที่รู้และเข้าใจในทำเลนั้นๆดีอยู่แล้ว จึงทำให้เขาตัดสินใจในการเช่าง่ายมากเพราะเขาต้องการเช่าในทำเลนั้นอยู่แล้วครับ  คงไม่มีใครเห็นป้ายของเราแล้วกดโทรมาหาเราเล่นๆหลอก จริงไหมครับ [วิธีเขียนป้ายประกาศ]
  2. ลงประกาศตามเว็บไซต์ประกาศต่างๆ (แบบออนไลน์) เป็นวิธีที่เข้าถึงผู้คนได้เยอะมาก และยิ่งในยุคที่ทุกคนต่างมีโทรศัพย์ด้วยแล้ว ก็ย่อมเป็นเรื่องง่ายมากที่เราจะหาผู้เช่าด้วยวิธีนี้  วิธีการลงประกาศของแต่ละเว็บไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมายครับ ที่เว็บเขาจะมีวิธีการบอกเอาไว้อยู่แล้ว การลงตามเว็บแบบนี้บางครั้งเราลงแบบไม่ต้องเสียเงินเลยก็ได้ครับ เพราะมีหลายเว็บไซต์เราให้เราเข้าไปลงประกาศได้ฟรีเลย แต่ถ้าเป็นเว็บเสียเงินก็จะเข้าถึงผู้คนได้มากกว่าครับ วิธีนี้ยิ่งเราลงประกาศตามเว็บมากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้นครับ  เดี๋ยวผมจะทิ้งลิงค์รวมเว็บสำหรับลงประกาศให้ตามนี้ครับ [รวมเว็บประกาศขาย ปล่อยเช่า บ้าน คอนโด ที่ดิน ฟรีและเสียเงิน]
       จากประสบการณ์ที่ผมได้รับมา ผู้คนที่สนใจโทรมาหาเรา จากป้ายประกาศจะอยู่ที่ประมาณ 30% จากประกาศตามเว็บไซต์ประมาณ 70% ครับ โดยคนที่มาจากป้ายจะเป็นกลุ่มที่มีคุณภาพมากกว่าครับ

       ต่อจากนี้เมื่อคุณลงประกาศ  ติดป้ายเรียบร้อยแล้ว เราก็แค่รอให้ผู้ที่สนใจโทรมาหาเราครับ  บางครั้งอาจจะเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง บางครั้งอาจจะหลายวันหน่อย ขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการของผู้เช่าและปริมาณทรัพย์ที่มีในตลาดของทำเลนั้นๆครับ  หากเมื่อไรที่มีคนโทรมาขอเข้าชมทรัพย์จริง  คุณก็เข้าสู้ขั้นตอนถัดไปได้เลยครับ

การพาผู้สนใจไปดูทรัพย์

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่เรียบง่ายที่สุด และก็ละเอียดอ่อนที่สุด การที่จะมีใครซักคนโทรมานัดขอดูทรัพย์ของเราแสดงว่าเขามีความต้องการที่จะเช่าอยู่แล้ว โดยหลักการแล้วเราก็แค่นัดเวลากับผู้ที่สนใจว่าจะเข้ามาดูทรัพย์กี่โมง พอเขามาถึงเราก็แค่เปิดทรัพย์ให้ดูแค่นั้น แต่บางครั้งการตกลงที่จะเช่าอาจจะไม่เกิดขึ้นเพราะตัวเราเองก็ได้ครับเรื่องบางเรื่องอาจจะเป็นเรื่องเล็กสำหรับเราแต่อาจจะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนอื่นก็ได้ ดังนั้นเรามาดูกันว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำเวลาพาผู้สนใจไปดูทรัพย์กันครับ

สิ่งที่ควรทำ

  • ควรมาถึงก่อนเวลานัดเสมอ มาถึงก่อนประมาณ 15 นาที กำลังดีครับ พอเรามาถึงก็เปิดแอร์ เปิดไฟให้เรียบร้อย  อะไรที่รก หรือสกปรก ถ้าเราทำความสะอาดได้ก็ควรทำครับ พอลูกค้ามาจะได้รู้สึกดีกับทรัพย์ของเรามากขึ้นครับ
  • หากภายในห้องหรือตัวบ้านมีกลิ่นอับ ควรหาสเปร์ปรับอากาศมาฉีดซักหน่อยครับ  เพราะบางครั้ง  เรื่องกลิ่นเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมาก  บางคนเห็นห้องหรือบ้านมีกลิ่นอับไม่ยอมเช่าเลยก็มีครับ
  • เมื่อลูกค้ามาถึงเวลาเราคุยกับลูกค้าควรใช้คำที่สุภาพ และหลีกเลี่ยงคำที่สื่อความหมายไปในทางลบให้มากที่สุดครับ  คนเราเวลาพูดคุยเจรจากันพูดไปสะกิดใจนิดเดียวอาจทำให้เขาไม่พอใจเลยก็ได้ครับ  เรื่องแบบนี้เลี่ยงเอาไว้ก่อนดีกว่า

สิ่งที่ไม่ควรทำ

  • เวลาลูกค้าเดินชมทรัพย์  เราไม่ควรเดินตามเขาตลอดเวลาครับ  บางครั้งคนเราต้องการสมาธิในการดูเพื่อตรวจเช็คสิ่งต่างๆครับ  บางคนไม่ชอบเพราะมันจะทำให้เขารู้สึกกดดันครับ  เราควรยืนอยู่เฉยๆตรงไหนก็ได้  ปล่อยให้ลูกค้าเดินดูทรัพย์ไป  เดี๋ยวเขาสงสัยอะไรเขาจะถามเองครับ
  • ไม่ควรพูดเร่งรัดให้ลูกค้าตกลงเช่าทันที  เพราะในบางครั้งลูกค้าต้องการเวลาในการตัดสินใจ  เราควรให้เวลากับลูกค้าครับ  ถ้าถูกใจอยากจะเช่าเดี๋ยวเขาบอกเองครับ
เมื่อมีคนมาดูทรัพย์ของคุณแล้วคนแรกเขาอาจจะยังไม่ตกลงเช่าก็อย่าพึ่งหมดกำลังใจครับ  เพราะอัตราส่วนของการมาดูทรัพย์เมื่อเทียบกับการตกลงเช่าอยู่ที่ประมาณ 10/1 ครับ  ประมาณว่ามีคนมาดูทรัพย์ประมาณ 10 คน ถึงจะมีผู้ตกลงเช่า 1 คน  อันนี้เป็นอัตราส่วนคร่าวๆนะครับ ถ้าทรัพย์ของคุณได้ผู้เช่าเร็วก็ถือว่าโชคดีครับ  เมื่อมีผู้สนใจจะเช่าแล้วก็จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปได้เลยครับ

การทำสัญญาเมื่อผู้สนใจตกลงจะเช่า

ก่อนที่จะตกลงเซ็นสัญญาเช่ากันจะมีสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าให้เรียบร้อยก่อน  ดังนี้
  • ควรแจ้งลูกค่าว่าค่าใช้จ่ายตอนแรกเข้าเป็นจำนวนเท่าไร  โดยทั่วไปค่าใช้จ่ายแรกเข้าจะเท่ากับค่าเช่า 3 เดือน โดยแบ่งเป็น ค่าเช่าล่วงหน้า 1 เดือน ค่าประกันความเสียหาย 2 เดือน ซึ่งเงินประกันนี้เราต้องคืนให้ลูกค้าในวันที่เราย้ายออกหลังหักค่าเสียหายต่างๆของห้องแล้ว
  • ควรถามลูกค้าให้ชัดเจนว่าจะทำสัญญากี่ปี โดยทั่วไปจะเริ่มต้นที่ 1 ปี 
  • ควรแจ้งลูกค้าให้ชัดเจนว่าค่าใช้จ่ายต่างๆเช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง ใครจะเป็นผู้จ่าย
  • ครวแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงข้อกำหนดในการเช่าว่าสิ่งใดทำได้  สิ่งใดทำไม่ได้ สิ่งใดควรทำ  สิ่งใดไม่ควรทำ เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลังครับ

        พอมาถึงจุดนี้ก็มาถึงขั้นตอนการทำสัญญาเช่าโดยตัวเอกสารสัญญาผมได้เตรียมเอาไว้ให้แล้วตามนี้ครับ [สัญญาเช่า] สามารถเข้าไปโหลดมาใช้งานกันได้เลยครับ ขั้นตอนการทำสัญญาไม่ไม่มีอะไรมาก  แค่กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนลงในสัญญา และต้องขอเอกสารดังนี้จากลูกค้าที่เอาเก็บไว้ที่เราเป็นหลักฐานครับ

  1. สำเนาบัตรประชาชนผู้เช่า
  2. สำเนาทะเบียนบ้านผู้เช่า
  3. พาสปอร์ต และวีซ่า (กรณีผู้เช่าเป็นชาวต่างชาติ)

        ถ้าผู้เช่าเป็นคนไทยแค่ทำสัญญาและขอเอกสารตามข่อ 1 และ 2 เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ แต่ถ้าผู้เช่าเป็นชาวต่างชาติ  เมื่อเราทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว เราต้องไปแจ้งการให้ที่พักพิงชาวต่างชาติ (ตม.30) กับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองครับ ซึ่งการแจ้งนี้เราต้องรีบทำให้เสร็จภายใน 24 ชม. หลังลูกค้าเข้าอยู่ครับ ลิงค์เข้ามูลการแจ้ง ตม.30 ตามนี้ครับ [แจ้ง ตม.30 ออนไลน์]

 เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ ผมขอจบบทความไว้เพียงเท่านี้ขอบคุณครับ


วิธีปล่อยเช่าคอนโด / ปล่อยเช่าคอนโด ทำยังไง / แบบฟอร์มสัญญาเช่าคอนโด


ความคิดเห็น