ให้ต่างชาติเช่าคอนโด ต้องทำอย่างไรบ้าง

ให้ต่างชาติเช่าคอนโด ต้องทำอย่างไรบ้าง

ให้ต่างชาติเช่าคอนโด ต้องทำอย่างไรบ้าง

           หลายๆท่านที่มีคอนโดหรือบ้านให้เช่าอาจจะมีคำถามหรือปัญหาคาใจในเรื่องของวิธีการปล่อยเช่าคอนโดหรือบ้านใช้กับชาวต่างชาติ ว่าสามารถทำได้ไหม แล้วมีขั้นตอนการปล่อยเช่าอย่างไรให้ถูกกฏหมาย จะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง

คำถามที่ 1 : เราสามารถปล่อยเช่าคอนโดหรือบ้านให้กับชาวต่างชาติได้หรือไม่

คำตอบ  สามารถทำได้ แถมบางครั้งจะได้ราคาดีกว่าปล่อยเช่ากับคนไทยด้วยกันอีกด้วย

คำถามที่ 2 : การปล่อยเช่าคอนโดหรือบ้านให้กับชาวต่างชาติถูกกฏหมายหรือไม่ มีกฏหมายรองรับหรือไม่

คำตอบ  ถูกกฎหมายปลอดภัยแน่นอนหากทำทุกอย่างครบทุกขั้นตอน

วิธีปล่อยเช่าคอนโดหรือบ้านให้กับชาวต่างชาติมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

  1. เมื่อได้ผู้เช่าชาวต่างชาติที่จะเช่าแล้วให้เราคุยเรื่องรายละเอียดการเช่าให้เรียบร้อย เช่น จ่ายค่าเช่าวันไหน ค่าน้ำค่าไฟใครเป็นคนจ่าย ค่าส่วนกลางใครเป็นคนจ่าย 
  2. ทำสัญญาเช่า โดยสัญญาเช่าควรเป็นแบบสองภาษา เช่น สัญญาเช่าไทย-อังกฤษ เป็นต้น เพื่อที่ทั้งสองฝ่ายจะได้เข้าใจรายละเอียดในสัญญาตรงกัน โดยสามารถโหลดสัญญาได้ที่ แบบฟอร์มสัญญาเช่า ไทย- อังกฤษ
  3. เก็บสำเนาเอกสารการแสดงตัวตนของผู้เช่า ได้แก่ เอกสาร Passport, วีซ่า, ประจำตัวคนต่างด้าว, ข้อมูลการติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น โดยจะต้องขอเอกสารดังกล่าวจากผู้ที่เข้าอยู่ทุกคน
  4. เก็บเงินค่าเช่าและเงินประกันห้อง โดยทั่วไปจะใช้อัตราแบบการเช่าทั่วไปได้เลย เช่น ค่าเช่าล่วงหน้า 1 เดือน ค่าประกัน 2 เดือน
  5. เมื่อผู้เช่าชำระค่าใช้จ่ายต่างๆเรียบร้อยแล้วให้เรารีบทำการ แจ้งการเข้าพักคนต่างด้าวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (แจ้ง ตม.30 TM30 Online) ภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่ผู้เช่าเข้าพัก
  6. หากเป็นคอนโดเราต้องแจ้งกับทางนิติบุคคลของคอนโดด้วยว่าห้องของเรามีผู้เช่าเป็นชาวต่างชาติ โดยทางนิติอาจจะของเอกสาร Passport, วีซ่า หรือเอกสารอื่นๆ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย รอรับเงินเข้ากระเป๋าได้เลย

ข้อควรรู้ก่อนปล่อยเช่าให้กับชาวต่างชาติ

  • ต้องมั่นใจว่าเราคุยรายละเอียดการเช่ากับผู้เช่าให้เข้าใจครบถ้วนเพราะบางอย่างชาวต่างชาติเข้าก็ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร เช่น ค่าเช่าต้องจ่ายมาที่บัญชีไหน ค่าน้ำค่าไฟต้องไปจ่ายที่ไหน เป็นต้น
  • คุณต้องสามารถสื่อสารกับผู้เช่าได้ดีในระดับหนึ่งหรืออาจจะมีคนที่สามารถสื่อสารกับผู้เช่าได้ เพราะเวลาหากเกิดปัญหาระหว่างเช่าขึ้นมา การเจรจาเสนอแนะเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากคุยกันไม่รู้เรื่องก็จะเป็นอะไรที่ลำบากมากครับ
      สุดท้ายนี้ก็อยากให้ทุกท่านที่กำลังจะมีผู้เช่าเป็นชาวต่างชาติตะหนักเอาไว้ว่า แม้ว่าจะเป็นชาวต่างชาติแต่ก็มีทั้งที่เป็นผู้เช่าที่ดี และผู้เช่าที่ห่วยแตก ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาหลังจากการเช่า เราก็ควรที่จะทำการคัดกรองลูกค้าในเบื้องต้นก่อนจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ

ความคิดเห็น