เทคนิคสำรวจข้อมูลก่อนตั้งราคาปล่อยเช่า

เทคนิคสำรวจข้อมูลก่อนตั้งราคาปล่อยเช่า

เทคนิคสำรวจข้อมูลก่อนตั้งราคาปล่อยเช่า

การทำธุรกิจปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ให้สะบายใจ และประสบความสำเร็จได้นั้น ก่อนอื่นเราจะต้องทำความความเข้าใจในตัวเองก่อนว่าเราเป็นเป็นคนยังไง ยืดหยุ่นได้มากน้อยแค่ไหน และยังต้องทำความเข้าใจตลาดว่าตอนนี้ตลาดเป็นยัง มีความต้องการมากน้อยแค่ไหน เดี๋ยววันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ
เทคนิคการสำรวจข้อมูลก่อนตั้งราคาปล่อยเช่าจะแบ่งเป็น 2 ขั้นตอนดังนี้ครับ

1. สำรวจตัวเอง

              คุณต้องสำรวจตัวเองก่อนว่า คุณเป็นเจ้าของทรัพย์แบบไหน และต้องการอะไรจากการปล่อยเช่า โดยคุณสมบัติเจ้าของทรัพย์จะแบ่งง่ายๆได้ดังนี้

  1. สายรีบ คือ ต้องการอยากได้ผู้เช่าแบบเร็วที่สุด ไม่ว่าจะด้วยวิธีการไหนก็ตาม ยอมลดราคาหรือเพิ่มบางสิ่งบางอย่างตามข้อเรียกร้องให้กับผู้ที่สนใจเพื่อปิดเคสเช่าให้เร็วที่สุด
  2. สายกลาง คือ สามารถรอการหาผู้เช่าได้พอสมควร และอยากได้ราคาค่าเช่าที่เหมาะสม ออกแนวทางสายกลาง
  3. สายชิว คือ ไม่ได้รีบร้อน สามารถรอได้ ได้ผู้เช่าเมื่อไรก็เมื่อนั้น แต่ต้องได้ราคาที่เหมาะสม ไม่สูงหรือต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
  4. สายเคี่ยว คือ อยากได้ราคาค่าเช่าที่ค่อยข้างสูงถึงสูงที่สุด แต่สามารถรอได้ ไม่รีบไม่ร้อน

            โดยทุกสายที่แบ่งมานี้อยู่บนพื้นฐานเดียวกันคือ "ต้องปล่อยเช่าแล้วไม่ขาดทุน" เมื่อคุณรู้แล้วว่าคุณเป็นเจ้าของทรัพย์แบบไหนก็จะทำให้เราวางตำแหน่งของเราในตลาดได้ง่ายขึ้น

2. ทำความเข้าใจตลาด

         เราจะต้องสำรวจตลาดว่าตอนนี้ตลาดเป็นยังไง มีลูกค้า หรือคู่แข่งมากน้อยแค่ไหน โดยวิธีการดูว่าคู่แข่งมีมากแค่ไหนสามารถทำได้ง่ายๆเพียงแค่คุณลองเอาชื่อโครงการหรือชื่อหมู่บ้านไปค้นหาในอินเตอร์เน็ตดูว่ามีคนโพสต์ประกาศปล่อยเช่ามาน้อยเพียงไหน  เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เรารู้ข้อมูลได้หลายอย่างเลยครับ เช่น มีคู่แข่งมากเพียงไหน ราคาที่ตลาดยอมรับกันอยู่ที่เท่าไร เป็นต้นครับ
         เมื่อคุณทราบแล้วว่า ตัวคุณเป็นเจ้าของทรัพย์แบบไหน และตลาดเป็นอย่างไร มีคู่แข่งมากน้อยเพียงไหน จะทำให้คูณรู้ว่าคุณสามารถยืดหยุ่นราคาในการปล่อยเช่าได้มาเพียงใดครับ พอถึงตรงนี้เราก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการคำนวณค่าเช่าได้เลย โดยวิธีคำนวณค่าเช่าผมได้เขียนเอาไว้ให้เรียบร้อยแล้วตามลิงค์นี้เลยครับ [วิธีคิดค่าเช่าบ้าน คอนโด คิดยังไง ให้ปล่อยง่ายและไม่ขาดทุน]

       สุดท้ายนี้ผมก็ขอให้ทุกคนมีความสุขในการปล่อยเช่าอสังหาของทุกคนนะครับ

ความคิดเห็น