ยังผ่อนบ้านไม่หมด ซื้อบ้านมาไม่ถึง 3 ปี แต่อยากขายทำได้ไหม ทำยังไง

ยังผ่อนบ้านไม่หมด ซื้อบ้านมาไม่ถึง 3 ปี แต่อยากขายทำได้ไหม ทำยังไง

ยังผ่อนบ้านไม่หมด ซื้อบ้านมาไม่ถึง 3 ปี แต่อยากขายทำได้ไหม ทำยังไง

เชื่อว่าหลายคนเคยมีคำถามประมาณว่า "ขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดทำได้ไหม" หรือ "ต้องผ่อนบ้านกี่ปีถึงจะขายได้" หรือ "ซื้อบ้านไม่ครบ 3 ปี ขายได้ไหม" ในวันนี้เราจะมาให้คำตอบกับทุกคำถามนี้กัน

อันดับแรก

คำถาม : "ซื้อบ้านไม่ถึงปีขายได้ไหม" หรือ "ผ่อนบ้านกี่ปีถึงจะขายได้"

คำตอบ : สามารถขายได้ครับ เราสามารถขายบ้านที่เราซื้อมาตั้งแต่วันที่เราเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ได้เลยครับ ไม่ว่าเราจะซื้อเงินสดมาหรือว่ากู้ธนาคารมาซื้อก็ขายได้ครับ แต่จะกำไรหรือขาดทุนอันนี้เป็นอีกเรื่องนึงครับ


คำถาม : "ซื้อบ้านไม่ครบ 3 ปี ขายได้ไหม"

คำตอบ : สามารถขายได้ครับ แต่หากคุณมีชื่อในทะเบียนบ้านหลังนั้นไม่ครบ 1 ปี ในวันที่คุณจะทำการโอนบ้านให้กับผู้ซื้อที่กรมที่ดินจะมีค่าใช้จ่ายตัวนึงเพิ่มเข้ามานั่นคือ "ภาษีธุรกิจเฉพาะ" ครับ โดยจะคิดที่ 3.3% ของราคาซื้อขายครับ แต่หากคุณมีชื่อในทะเบียนบ้านหลังนั้นครบ 1 ปี ค่าใช้จ่ายตรงนี้ก็ไม่ตองเสีย ประหยัดไปได้เยอะครับ


คำถาม : "ขายบ้านยังผ่อนไม่หมด ต้องทำยังไง" หรือ "วิธีขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดต้องทำยังไงบ้าง"

คำตอบ : หากคุณใช้บริการนายหน้าในการขายบ้านให้คุณแล้วละก็ ตรงส่วนนี้คุณไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะนายหน้าที่ดูแลคุณจะดำเนินการขั้นตอนต่างๆให้คุณทั้งหมด เรียกได้ว่ารอเซ็นเอกสารอย่างเดียว แต่หากคุณต้องการที่จะทำการขายบ้านเองก็สามารถทำได้แต่จะมีขั้นตอนที่เพิ่มเข้ามาในช่วงก่อนถึงวันโอน และวันโอนนิดหน่อยโดยจะอธิบายให้ในหัวข้อด้านล่างครับ

ขั้นตอนการขายบ้าน ติดธนาคาร ยังผ่อนไม่หมด

หากคุณต้องการขายบ้านที่ยังติดธนาคารอยู่หรือยังผ่อนไม่หมดเอง ขั้นตอนก็จะเหมือนกับการขายบ้านทั่วไป คือต้องหาคนที่จะซื้อบ้านของเรามาให้ได้ก่อน เมื่อคุณได้คนที่จะซื้อบ้านของเราแล้ว ตกลงราคาซื้อขายกันเรียบร้อยแล้ว ทีนี้เราก็ต้องมาดูว่าคนที่จะมาซื้อ เขาจะซื้อเงินสด หรือ กู้ธนาคาร โดยผมจะขอแบ่งเป็นสองหัวข้อดังนี้ครับ

กรณีผู้ซื้อ ซื้อเงินสด

ตัวละครจะแบ่งเป็น 3 ตัว คือ

  1. ผู้ซื้อ
  2. ผู้ขาย ซึ่งก็คือตัวเรา
  3. เจ้าหน้าที่ธนาคารที่เราผ่อนบ้านกับเขาอยู่ (Bank ผู้ขาย)

ในกรณีนี้เมื่อเราตกลงกับผู้ซื้อได้แล้ว ให้เรานัดวันโอนกรรมสิทธิ์ประมาณ 7-14 วัน ข้างหน้า เช่น เราตกลงราคาซื้อขายกันที่ 3,000,000 บาท ทำสัญญาจะซื้อจะขายกันเรียบร้อยในวันที่ 1 เมษายน ให้เรานัดวันโอนกรรมสิทธิ์ประมาณวันที่ 7-14 เมษายน หรือมากกว่านั้นก็ได้ แต่ไม่ควรเกิน 30 วัน

เมื่อเรากำหนดวันโอนเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ขั้นต่อไปคือ เราต้องไปแจ้ง "ไถ่ถอน" กับธนาคารที่เราผ่อนบ้านกับเขาอยู่ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลามากหรือน้อยแล้วแต่ธนาคาร โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารจะถามเราว่า "นัดวันโอนกับผู้ซื้อวันที่เท่าไร" ก็ให้เราแจ้งกับเจ้าหน้าที่ไปตามจริง เพื่อที่ธนาคารจะได้คำนวณยอดเงินคงเหลือที่ต้องชำระในวันโอนกรรมสิทธิ์ให้กับเราว่า ในวันโอนนั้น ยอดเงินคงเหลือเหลือที่ต้องชำระคือเท่าไร

สมมุติว่าทางธนาคารแจ้งว่ายอดไถ่ถอนที่ต้องชำระในวันโอนคือ 2,500,000 บาท ให้เราเอายอดเงินนี้ไปแจ้งกับผู้ซื้อให้ผู้ซื้อทำ "แคชเชียร์เช็ค" ตามยอดไถ่ถอนนี้แล้วให้นำมาด้วยในวันโอน ส่วนเงินส่วนต่างที่เหลืออีก 500,000 บาท เราจะรับเป็นเงินสด หรือโอนผ่านธนาคารก็แล้วแต่เรา

ก่อนถึงวันโอนจะมีเจ้าหน้าที่โทรมาสอบถามถึงวันเวลาที่เราจะไปกรมที่ดิน เพราะเดี๋ยวทางธนาคารจะส่งเจ้าหน้าที่เอาเอกสารต่างๆที่ต้องใช้ไปให้ และรับแคชเชียร์เช็คที่เราให้ผู้ซื้อทำเอาไว้สำหรับการไถ่ถอนด้วย

พอถึงวันโอนเมื่อทุกคนมาครบแล้ว ทั้ง ผู้ขาย ผู้ซื้อ และเจ้าหน้าที่ธนาคารของเรา ก็ให้เราแจ้งเจ้าหน้าที่กรมที่ดินเพื่อโอนกรรมสิทธิ์ได้เลย พอถึงขั้นตอนการชำระเงินค่าซื้อขายก็ให้เราเอา คชเชียร์เช็ค ยอด 2,500,000 บาท ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ธนาคารที่มารับได้เลย เดี๋ยวเขาจะออกเอกสารให้เพื่อใช้ในการโอนกรรมสิทธ์มาให้ จากนั้นก็ให้ผู้ซื้อชำระส่วนต่างส่วนต่างที่เหลืออีก 500,000 บาท ให้เราย เมื่อชำระเงินกันเสร็จก็เอาเอกสารทั้งหมดไปให้เจ้าหน้าที่กรมที่ดินดำเนินการ จากนั้นก็จ่ายค่าธรรมเนียมต่างๆ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


กรณีผู้ซื้อ กู้ธนาคาร

ตัวละครจะแบ่งเป็น ตัว คือ

  1. ผู้ซื้อ
  2. เจ้าหน้าที่ธนาคารที่ผู้ซื้อยื่นกู้ (Bank ผู้ซื้อ)
  3. ผู้ขาย ซึ่งก็คือตัวเรา
  4. เจ้าหน้าที่ธนาคารที่เราผ่อนบ้านกับเขาอยู่ (Bank ผู้ขาย)
ในกรณีนี้เมื่อเราตกลงกับผู้ซื้อได้แล้ว ให้เรานัดวันโอนกรรมสิทธิ์ประมาณ 7-14 วัน ข้างหน้า เช่น เราตกลงราคาซื้อขายกันที่ 3,000,000 บาท ทำสัญญาจะซื้อจะขายกันเรียบร้อยในวันที่ 1 เมษายน ให้เรานัดวันโอนกรรมสิทธิ์ประมาณวันที่ 7-14 เมษายน หรือมากกว่านั้นก็ได้ แต่ไม่ควรเกิน 30 วัน คล้ายกับกรณีซื้อเงินสดเลย

เมื่อเรากำหนดวันโอนเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ขั้นต่อไปคือ เราต้องไปแจ้ง "ไถ่ถอน" กับธนาคารที่เราผ่อนบ้านกับเขาอยู่(Bank ผู้ขาย) ให้แจ้งวันที่เรานัดโอนไว้กับผู้ซื้อได้เลย จากนั้นพอ ธนาคาร(Bank ผู้ขาย) แจ้งแจ้งยอดไถ่ถอนมา สมมุติ ยอดไถ่ถอนที่ต้องชำระในวันโอนคือ 2,500,000 บาท ให้เราเอายอดนี้ไปแจ้งกับผู้ซื้อแล้วให้ผู้ซื้อเอายอดนี้ไปแจ้งกับธนาคารของเขา(Bank ผู้ซื้อ) เพื่อให้ธนาคารของเขาทำ "แคชเชียร์เช็ค" จำนวน 2 ใบ ยอด 2,500,000 บาท หนึ่งใบสำหรับไถ่ถอน และ 500,000 บาท อีกหนึ่งใบสำหรับยอดเหลือที่เราต้องได้รับ ซึ่งธนาคารของผู้ซื้อ(Bank ผู้ซื้อ) จะนำมาในวันโอนที่กรมที่ดิน

พอถึงวันโอนเมื่อทุกคนมาครบแล้ว ทั้ง ผู้ขาย ผู้ซื้อ ธนาคารผู้ซื้อ ธนาคารผู้ขาย ก็ให้เราแจ้งเจ้าหน้าที่กรมที่ดินเพื่อโอนกรรมสิทธิ์ได้เลย พอถึงขั้นตอนการชำระเงินเจ้าหน้าที่ธนาคารผู้ซื้อ(Bank ผู้ซื้อ) ก็จะเอาเช็คที่เขาเตรียมมายอด 2,500,000 บาท ส่งให้กับธนาคารผู้ขาย(Bank ผู้ขาย) และยอด 500,000 บาท อีกใบหนึ่งยื่นให้กับเรา จากนั้นธนาคารผู้ขาย(Bank ผู้ขาย) ก็จะออกเอกสารยืนยันการไถ่ถอนมาให้ เอาไปยื่นให้เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จากนั้นก็ชำระค่าธรรมเนียมเป็นอันเสร็จเรียบร้อย กลับบ้านได้


ขายบ้านยังผ่อนไม่หมด / ขายบ้านที่ยังผ่อนอยู่ / ผ่อน บ้านกี่ปีถึงจะขายได้ / บ้านไม่ครบ 3 ปี ขายได้ไหม / ซื้อบ้านไม่ถึงปีขายได้ไหม/ ขั้นตอนการขายบ้าน ติดธนาคาร / วิธีขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมด

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ9 พฤษภาคม 2565 เวลา 09:29

    ขออนุญาตสอบถามเพิ่มเติมได้มั้ยคะ แล้วแบบนี้หลังจากขายบ้านเก่าได้ เราสามาถรซื้อบ้านใหม่ได้เลยมั้ยคะ 🙏🏻🙏🏻🙏🏻

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ9 พฤษภาคม 2565 เวลา 09:31

      แก้ไขเพิ่มเติมค่ะ กับธนาคารเดิม เราสามารถกู้ใหม่ได้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ 🙏🏻🙏🏻🙏🏻

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ5 กันยายน 2565 เวลา 12:01

    สมมุดบ้านราคา2.3ล้าน(บ้านมือสอง) ผ่อนเดือนล่ะ10,000 ผ่อนไปสัก3ปีแล้วขายจะมีเงินเหลือไหม

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น